Cách chọn kem chống nắng tốt, phù hợp với từng loại da

Kem chống nắng là sản phẩm vô cùng quan trọng và cần thiết bởi nó không chỉ giúp bảo vệ làn da trước tia UV, ánh nắng mặt trời… mà còn ngăn ngừa ung thư da hiệu quả.

Cách chọn kem chống nắng tốt, phù hợp với từng loại da

Không phải loại kem chống nắng tốt, đắt tiền đã là phù hợp với các chị em. Nhiều chị em sử dụng kem chống nắng hàng ngày nhưng không chắc chắn mình lựa chọn và sử dụng đúng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách chọn kem chống nắng sao cho phù hợp với từng loại da.

1. Chỉ số chống nắng SPF và PA

Nói tới kem chống nắng, điều đầu tiên chúng ta quan tâm là chỉ số SPF và PA

SPF (Sun Protection Factor) là chỉ số đo khả năng chống tia UVB. Chỉ số SPF càng cao thì thời gian chống tia UVB càng lâu đồng nghĩa với việc da hạn chế bị sạm, cháy hay bỏng rát do ánh nắng mặt trời. Trên thị trường hiện nay ở các sản phẩm chống nắng chỉ số SPF trải từ 15-100. Ở điều kiện tiêu chuẩn, 1 SPF có thể bảo vệ da dưới ánh nắng 10 phút. Vậy, ta có thể xác định thời gian kém chống nắng bảo vệ da một cách tương đối

PA (Protection Grade of UVA) là chỉ số đo khẳ năng chống tia UVA. Có 3 mức độ được xác định là PA+, PA++, PA+++ tương ứng với nó là mức độ chống tia UVA: yếu (4 giờ), vừa (8 giờ), mạnh (12 giờ).

Để da được bảo vệ một cách toàn diện, bạn nên chọn kem chống nắng có cả 2 chỉ số SPF và PA.

Chỉ số chống nắng SPF và PA

2. Quan tâm tới tính chất của kem chống nắng

Kem chống nắng được chia làm 2 loại phổ biến: Kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học. Về cơ bản, 2 lạo kem này có thành phần giống nhau nhưng cơ chế hoạt động thì khác nhau.

Cách chọn kem chống nắng phù hợp nhất

2.1. Kem chống nắng vật lý

Nguyên lý hoạt đông: Với loại này, kem sẽ không thấm vào da mà tạo một lớp màng mỏng trên da giống như một bức tường có khả năng phản xạ lại tia cực tím khiến tia UV không thể xuyên qua da với 2 thành phần chính là Zinc Oxide và Titanium Oxide.

Ưu điểm: Sản phẩm rất lành tính cho da, không gây kích ứng, bền vững dưới nắng

Nhược điểm: Do tạo lớp màng bảo vệ nên sẽ để lại trên da lớp trắng, hơi bóng và nhờn.

2.2. Kem chống nắng hóa học

Nguyên lý hoạt động: Kem chống nắng hóa học hấp thụ và thẩm thấu các tia UV. Sau đó, kem chống nắng sẽ xử lý và tiêu hủy các tia UV trước khi nó làm tổn hại đến da. Những thành phần đặc trưng trong kem chống nắng hóa học là: Avobenzone, Oxybenzone, Sulisobenzone…

Ưu điểm: Kem thẩm thấu vào da nên không gây bóng nhờn 

Nhược điểm: Loại kem này không được bền vững dưới nắng. Sau 2 giờ, bạn nên bôi lại và phải chờ 15- 20 phút cho kem thẩm thấu vào da trước khi ra nắng thì mới hiệu quả.

3. Chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

Tương ứng với mỗi loại da sẽ có những loại kem chống nắng phù hợp riêng. Cụ thể:

3.1. Kem chống nắng cho da nhạy cảm

Đối với da nhạy cảm, bạn phải quan tâm nhiều đến thành phần có trong mỹ phẩm. Cần tránh các loại kem chống nắng thành phần có chứa oxybenzone và PABA. Như vậy, bạn cần nói không với kem chống nắng hóa học. Kem chống nắng vật lý sẽ là lựa chọn phù hợp vì nó không chứa các thành phần gây kích ứng da.

3.2. Kem chống nắng cho da khô

Nếu sở hữu làn da khô, bạn nên chọn cho mình những loại kem chống nắng có khả năng dưỡng ẩm. Tuy nhiên với da khô da dễ bị nhăn nheo, lão hóa khi phơi nắng vì vậy bạn vẫn nên thoa kem dưỡng ẩm trước khi thoa kem chống nắng để da luôn có độ ẩm nhất định.

3.3. Kem chống nắng cho da dầu (da nhờn)

Nếu là da dầu, bạn nên chọn loại kem chống nắng có từ “No Sebum” hoặc “Oil Free” có ghi trên bao bì hay các laoij kem chống nắng dạng xịt, gel để không gây bí da và có thể kiềm dầu đổ. Nếu da không bị nhảy cảm thì kem chống nắng hóa học có thể là lựa chọn phù hợp cho bạn.

3.4. Kem chống nắng cho da mụn

Việc chọn một loại kem phù hợp cho da mụn quả thực là rất khó bởi loại da này luôn cần tránh sự viêm nhiêm hay bít tắc lỗ chân lông.

Nên chọn những loại kem có ghi “Non- Comedogenic” (không gây bít lỗ chân lông), nói không với các sản phẩm chứa dẫn xuất, mùi hương, Oxybenzone, cồn và PABA. Nên dùng laoij kem có jeets cấu kem nhẹ, không chứa dầu. 

3.5. Kem chống nắng khi đi bơi

Để chọn loại kem chống nắng khi đi bơi thì tất nhiên bạn phải dung flaoij kem chống nước rồi. Hãy tìm loại kem có ghi “Water Resistant” hoặc “Water Proof”. Những loại này có thể chống nắng từ 40 phút đến 1 giờ sau đó bạn cần phải bôi lại.

Kem chống nắng khi trang điểm

Nếu hay trang điểm thì bạn nên sử dụng kem chống nắng vật lý để không phải bôi lại nhiều vì việc bôi lại kem chống nắng lên lớp trang điểm thì rất kì. Nếu bạn bị đổ dầu có thể dùng giấy thấm dầu sau đó phủ lại một lớp phấn có SPF15-20 là được. Hiện nay, đa số trong các loại phấn phủ đểu có SPF vừa có thể trang điểm vừa có thể chống nắng nhưng việc sử dụng kem chống nắng bên ngoài vẫn là cần thiết.

Trên đây là những chia sẻ về cách chọn kem chống nắng tốt, phù hợp với từng loại da không phải ai cũng nắm được. Việc chọn, sử dụng một loại kem chống nắng tốt, phù hợp với làn da của bạn vừa giúp bảo vệ làn da, tránh những tác động từ ánh nắng mặt trời, vừa tránh dị ứng da không mong muốn.

Nguồn bài viết: Cách chọn kem chống nắng tốt, phù hợp với từng loại da



source https://sakuravietnam.com.vn/cach-chon-kem-chong-nang-tot-phu-hop-voi-tung-loai-da/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn cách bôi kem dưỡng da ban ngày không phải ai cũng biết

Thực đơn ăn dặm cho bé 8 tháng tuổi của Viện Dinh Dưỡng

About Sakura Việt Nam